XE NHẬT PHẢN ÁNH CON NGƯỜI NHẬT

Đăng lúc 14:25:33 ngày 08/08/2019  |  Lượt xem 630  |  Cỡ chữ

Ở khắp các diễn đàn, các group xe cộ trên Facebook, các bài báo và lượt chia sẽ, người ta bàn tán về chất lượng cũng như mẫu mã của chiếc xe mà họ thích. Đặc biệt còn có những tranh cãi không hồi kết giữa xe Nhật và xe Đức. Chúng ta có thể hiểu, xe Nhật hay xe Đức điều phản ánh đúng về con người và văn hóa của họ vậy. Xe Nhật nó phản ánh con người Nhật, đó là bền bỉ, tiết kiệm và thực dụng.

 

Có một bài post trên một diễn đàn khá lớn của hội yêu thích xe hơi trên facebook nội dung như sau : " Nếu có 2 tỉ thì theo các bác nên mua Merc hay Honda Civic ".

Ngay sao dưới là một loạt những coment của người trong hội, có người chọn xe Đức, có người chọn xe Nhật. Nhưng nhìn chung ai cũng có những lí lẽ, những góp ý và những tranh cãi. Đa số những bạn đồng ý mua Merc với lí do : đẹp, ngon, và thể hiện " CHẤT CHƠI " . Còn một số ít chọn xe Nhật vì những lí do : " vừa túi tiền, chi phí bảo dưỡng và hậu đãi tốt " . 

Thật vậy, nếu so về mẫu mã, xe Nhật không thể so lại với xe Đức. Nhưng về hậu mãi, về chi phí sau xe, hầu hết xe Nhật điều đảm bảo không quá lớn. Điều đó cũng thể hiện phần nào văn hóa của người Nhật. Họ thiên về tính THỰC DỤNG hơn là MẪU MÃ. Một chiếc xe có giá trị là có thể đem lại lợi nhuận lớn nhất cho họ, chứ không phải số tiền lớn nhất họ phải bỏ ra. Người Nhật cũng như văn hóa Nhật đã hình thành từ những vụn nát, từ những điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên, với họ lợi ích là cái cầm và nắm được, chứ không phải cái cảm nhận được. 

Tôi có quen biết một anh bạn, từng nhiều năm du học và làm việc ở Nhật Bản. Xã hội Nhật có thể chấp nhận một anh chàng với một bộ vest nằm ngủ vật vã ở tàu điện lúc tờ mờ sáng, bên cạnh là chiếc cặp táp và một đống giấy tờ khác. Họ không có ngày nghỉ, hoăc hiếm khi xin phép nghỉ để đi nghỉ dưỡng hoặc du lịch cùng gia đình, bạn bè. Trang cá nhân hoặc tất cả những gì chứa trong phòng ngủ của họ điều liên quan đến công việc và công việc. Hầu như chỉ dành 1 góc nhỏ nào đó để trưng bày những vật dụng được coi là SỞ THÍCH CÁ NHÂN. Có thể bạn ngạc nhiên với những người Nhật như vậy, và có thể cảm thấy ngợp. Nhưng theo tôi được biết, bản thân mỗi công dân Nhật điều được giáo dục và ngấm vào đầu rằng : " HỌ CÓ NỢ VỚI NHẬT HOÀNG " . 

Trong chiến tranh Thế Giới thứ 2, ai cũng biết Nhật Bản là nước thua cuộc. Và hậu quả của nó vô cùng tàn khóc mà tôi không tiện nói ở đây. Vì thua cuộc nên Nhật Hoàng và Hoàng Gia Nhật Bản đã phải kí cam kết và chấp nhận lùi bước, hạ mình trước phe đối lập. Sự mang trong mình cảm giác mắc nợ khiến họ từ khi là một đứa trẻ trở nên thực dụng và thực tế hơn. Văn hóa của một quốc gia thể hiện lên chính những hàng hóa mang tính giá trị quốc gia, như xe cộ, hoặc công nghệ, công nghiệp, ... Điều ta đang nói ở đây là xe cộ, có thể thấy, ở nước Nhật. Một vị giám đốc có thể đi một chiếc xe hạng trung bình đến công ty mỗi tối, và trở về nhà bằng tàu điện ngầm nếu ông ấy say xỉn vì tiếp đối tác. Và một nhân viên bình thường có thể sắm 1 chiếc xe xịn sò nếu muốn. Họ không quan trọng bạn chạy xe gì, và quần áo mặc trên người bao nhiêu? Điều duy nhất họ quan tâm là giá trị của bạn mang đến như thế nào ? Người Nhật khác với các nước khác là bởi quá trình phát triển và lịch sử. Vì vậy, nó ăn sâu vào tiềm thức của họ từ khi là những đứa trẻ, những đứa trẻ ấy lớn lên, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ cũng mang đậm nét văn hóa đã ăn sâu. 

Chúng ta có thể dễ đánh giá bằng tiền giữa 1 chiếc xe Đức và xe Nhật. Nhưng để đánh giá về giá trị thực sự mà nó mang lại, thì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau. Vậy bạn phải biết nhu cầu của mình là gì ? Mục đích mua xe để làm gì ? Thì hãy chọn lựa cho mình chiếc xe ưng ý nhất. 

Tôi cũng muốn trả lời câu hỏi ở trên bằng quan điểm cá nhân không phải là một nhân viên bán xe, mà là vị trí của khách hàng rằng : "Nếu tôi có 2 tỷ, tôi sẽ chọn mua chiếc xe mà tôi thích, không phải chi tầm đó tiền để mua chiếc xe mà các bạn thích " 

 

7/10 210 bài đánh giá
0961.775.126
zalo icon